ประกาศเทศบาลตําบลตากฟ้า
เรื่อง นโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยง ของเทศบาลตําบลตากฟ้า
ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567
—————————————-
ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังภาครัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 79 ให้หน่วยงานของ รัฐจัดให้มีการตรวจสอบภายใน การควบคุมภายในและการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยให้ถือปฏิบัติตาม มาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกําหนด และหลักเกณฑ์กระทรวงการคลัง ว่าด้วยมาตรฐานและ หลักเกณฑ์ปฏิบัติการบริหารจัดการความเสี่ยงสําหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2562 นั้น
ดังนั้น เพื่อให้เทศบาลตําบลตากฟ้าดําเนินการได้บรรลุเป้าหมายบทบัญญัติของกฎหมาย
และประกาศเจตจํานงสุจริตในการบริหารงานของเทศบาลตําบลตากฟ้าอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพอย่าง เป็นรูปธรรมเห็นควรนําการบริหารจัดการความเสี่ยงมาใช้เป็นเครื่องมือและกรอบแนวทางในการบริหาร ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจํากัดให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดําเนินงานเพื่อรักษาและสร้าง
ภาพลักษณ์ที่ดีของเทศบาลตําบลตากฟ้า จึงขอประกาศนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยงของเทศบาล ตําบลตากฟ้า ดังนี้
1.มุ่งเน้นการบริหารจัดการความเสี่ยงของเทศบาลตําบลตากฟ้าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ไม่กระทบต่อเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของเทศบาลตําบลตากฟ้า ประเภทความเสี่ยงในภาพรวม 6 ด้าน โดยจัดลําดับความสําคัญ ดังต่อไปนี้
1.1 ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงานตามกฎระเบียบ ( Legal Risks ) เป็นความเสี่ยง อันเนื่องมาจากความไม่ชัดเจน ความไม่ทันสมัยหรือความไม่ครอบคลุมของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ทําให้ต้องใช้ดุลพินิจหรือการตีความรวมทั้งการทํานิติกรรมสัญญาและการร่างสัญญาไม่ครอบคลุมการ ดําเนินงาน จนส่งผลต่อการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ไม่ถูกต้อง หรือการไม่ปฏิบัติตาม กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ ประกาศ มติคณะรัฐมนตรี รวมถึงกฎ/นโยบาย/คู่มือ/ แนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงาน และแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ
1.2 ความเสี่ยงด้านการดําเนินงาน (Operational Risks ) เป็นความเสี่ยง/ปัญหา อันเนื่องมาจากระบบงานภายใน กระบวนการปฏิบัติงาน เทคโนโลยีที่ใช้บุคลากร ความเพียงพอของข้อมูลที่ ส่งผลกระทบทําให้ผลการปฏิบัติงาน/การดําเนินโครงการของหน่วยงานในสังกัดเทศบาลตําบลตากฟ้าเป็นไป
อย่างไม่มีประสิทธิภาพและ/หรือประสิทธิผล
1.3 ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Ricks ) เป็นความเสี่ยงเกี่ยวกับการบริหาร จัดการด้านการเงิน เช่น ความเสี่ยงเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินไม่ถูกต้อง ความเสี่ยงเกี่ยวกับการรับเงินไม่ถูกต้อง ความเสี่ยงในการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเงินการคลัง รวมถึงความเสี่ยงด้านการ
ทุจริตทางการเงินเป็นต้น
1.4 ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategy Risks)เป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการ กําหนดแผนกลยุทธ์ที่ไม่เหมาะสม หรือความเสี่ยงเกิดจากการนํากลยุทธ์ไปใช้ไม่ถูกต้อง
1.5 ความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Technology Risks) เป็นความเสี่ยงที่ เกิดจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.6 ความเสี่ยงด้านความน่าเชื่อถือขององค์กร (Reputational Risks) เป็นความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียง ความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือขององค์กร
2.ให้หน่วยงานในสังกัดเทศบาลตําบลตากฟ้าดําเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงทุก
หน่วยงาน โดยส่งเสริมให้ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น พนักงานเทศบาล และพนักงานจ้าง สังกัด เทศบาลตําบลตากฟ้าทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ภายใต้ การกํากับดูแลของคณะทํางานการบริหารจัดการความเสี่ยงของเทศบาลตําบลตากฟ้า
3.ให้หัวหน้าส่วนราชการของหน่วยงานในสังกัดเทศบาลตําบลตากฟ้าและผู้บังคับบัญชา ตามสายการบังคับบัญชามีหน้าที่ตรวจสอบ ติดตาม และประเมินความเสี่ยงที่เกิดหรืออาจเกิดขึ้น ตามสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของหน่วยงานที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง
4.ส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้ด้านความเสี่ยง สามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหาร จัดการความเสี่ยง เพื่อปลูกฝังเป็นวัฒนธรรมการบริหารจัดการความเสี่ยงให้แก่พนักงานเทศบาล พนักงานจ้าง ผู้บริหาร และสมาชิกสภาเทศบาลตําบลตากฟ้าทุกคน ให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่จะ นําไปสู่การบรรลุเป้าหมายและการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมของเทศบาลตําบลตากฟ้า
จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2566